วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การใช้งานอินเตอร์เน็ตเบื้องต้น

การใช้งานอินเตอร์เน็ตเบื้องต้น

ระบบ Internet
ระบบ Internet คือระบบที่เชื่อมต่อ ระบบคอมพิวเตอร์ ทั่วโลก เข้ามาเป็นระบบเดียวกัน จุดประสงค์หลักของระบบ Internet เพื่อที่เราจะนำเอาทรัพยากรหรือ ข้อมูลมาใช้งานร่วมกันได้ การใช้งานระบบ Internet มีได้หลายทางแต่ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันคือ การใช้งานผ่าน Browser  เพื่อเรียกดูข้อมูลผ่านทาง Web Site โปรแกรม Browser ในปัจจุบันมีให้เลือกใช้งานหลายโปรแกรม เช่น Internet  Explorer , Opera ในที่นี้จะบอกส่วนประกอบของ  Internet Explorer
โปรแกรม Internet Explorer จะมีส่วนประกอบคือ
1 ) Tool Bar เป็นส่วนที่แสดงเครื่องมือในการสั่งการโปรแกรม Internet Explorer เช่นการส่วนของใส่ ที่อยู่ของ  Web Site ที่เราต้องการเข้าไปเยี่ยมชม หรือในส่วนของควบคุมการ refresh การสั่งหยุด การสั่งเดินหน้าถอยหลังไปยังหน้า Home Page
2) Address Bar จะใช้สำหรับใส่ ที่อยู่ (Address) ของ Website
3 ) ส่วนที่แสดงผลข้อมูล เป็นส่วนที่จะแสดง ข้อมูลของ Web Site ที่เราเข้าไปเยี่ยมชม
4 ) Status Bar เป็นส่วนที่แสดงสถานะของโปรแกรม เช่นสถานะ การเชื่อมต่อ
การเริ่มต้นการใช้งาน โดยเมื่อคลิกสัญลักษณ์ของโปรแกรมก็จะรากฎหน้าต่าง เป็นดังรูปข้างต้น ซึ่งเราต้องทราบที่อยู่ของ Web Site ที่เราต้องเข้าไปใช้งาน เช่น http://www.th.msn.com/  เป็นที่อยู่ของ Web Site ลงในช่อง Address Bar แล้วกดปุ่ม Enter ก็จะเปิดหน้า Web Site ขึ้นมา และในหน้าของ Web Site นั้นถ้ามีการเชื่อมโยงไปยังหน้าอื่นๆ ( link ) เมื่อเรานำเอาเมาส์ไปวางเหนือข้อความนั้นก็จะปรากฏเป็นรูปมือ ซึ่งถ้าเราคลิกปุ่มซ้ายของ เมาส์ก็จะเป็นการเปิดหน้านั้นขึ้นมา
                ที่อยู่ของแต่ละ Web Site สามารถบอกความหมาย ได้ โดยถ้า ชื่อของ Web Site ลงท้ายด้วยคำว่า com , co จะเป็นเป็น Web Site ของบริษัท  ลงท้ายด้วยคำว่า gov จะเป็นเป็น Web Site ของหน่วยงานของรัฐ  ลงท้ายด้วยคำว่า ac จะเป็นเป็น Web Site ของสถาบันการศึกษา ลงท้ายด้วยคำว่า org จะเป็นเป็น Web Site ขององค์กรต่างๆ นอกจากนี้แล้วยังสามารถบอกถึงที่ตั้งของ Web Site ได้อีกด้วยคือถ้าต่อท้ายด้วยคำว่า th จะเป็นเป็น Web Site ที่อยู่ในประเทศไทย ได้อีกด้วยคือถ้าต่อท้ายด้วยคำว่า jp จะเป็นเป็น Web Site ที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่นเป็นต้น

การทำงานของระบบ e-mail
นั้นถ้านำมาเปรียบเทียบกับระบบการรับส่งจดหมายในปัจจุบันจะพบว่ามีความคล้ายคลึงกันมาก แต่จะมีข้อดีกว่า คือสามารถรับส่งได้ตลอดเวลา, มีความรวดเร็ว, ส่งได้ถูกต้องแน่นอนถ้าไม่ใส่ที่อยู่ผิด
คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับบริการ e-mail
reply เป็นการตอบจดหมาย
forward เป็นการส่งจดหมายที่ได้รับต่อไปยังบุคคลอื่น
attachment เป็นการแนบไฟล์เพื่อส่งไปพร้อมกับ e-mail
inbox เป็นที่เก็บจดหมายที่เข้ามา ทั้งที่อ่านแล้วและยังไม่ได้อ่าน
trash เป็นถังขยะเก็บจดหมายที่ไม่ต้องการ
compose เป็นการสร้างจดหมายใหม่เพื่อเขียน
spam mail เป็นจดหมายที่สร้างความรำคาญ มักจะเป็นโฆษณา
junk mail เหมือนกับ spam
cc ย่อมาจาก carbon copy เป็นลักษณะการส่งจดหมาย สำเนาเรียน
bcc ย่อมาจาก background carbon copy เป็นการส่งจดหมายแบบสำเนาเรียนแต่ชื่อจะไม่ปรากฏให้เห็นในจดหมาย
to เป็นชื่อ e-mail ที่ต้องการส่งไปหา
subject เป็นหัวเรื่องของจดหมาย

บริการ FTP
File Transfer Protocol(FTP) คือบริการโอนย้ายไฟล์ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต่ออยู่ในระบบเครือข่าย การทำงานจะต้องอาศัยเครื่อง Server หรือเครื่องผู้ให้บริการและเครื่อง Client หรือเครื่องลูกข่ายที่ขอใช้บริการส่งหรือรับไฟล์ การใช้ FTP สามารถทำได้ในหลาย ๆ รูปแบบเช่น เป็นการแชร์ไฟล์ให้เพื่อน, ทำเป็นอัลบั้มภาพส่วนตัว, ดาวน์โหลดโปรแกรม, ทำ website, หรือจะส่งรูปภาพเข้าประกวดตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็ได้ สามารถเรียกใช้งาน FTP ได้ผ่านทางโปรแกรมหลาย ๆ โปรแกรมดังนี้ WS-FTP, Cute FTP, FTP, ฯลฯ

บริการ IRC
คือบริการพูดคุยภายในห้องสนทนาทั้งแบบกลุ่มและแบบตัวต่อตัวโดยใช้การพิมพ์โต้ตอบกัน IRC เป็นคำย่อของ Internet Relay Chat ภายในจะมีกลุ่มสนทนาเรื่องต่าง ๆ มากมายทั้งมีประโยชน์และไม่มีประโยชน์ โปรแกรมที่ใช้เรียกเข้าสู่การ Chat ที่ได้รับความนิยมก็มีหลายโปรแกรมด้วยกันทั้ง Pirch, MS-chat ฯลฯ แต่ละโปรแกรมก็จะมีคุณสมบัติและฟังก์ชันการทำงานที่แตกต่างกันออกไป

บริการ www (World Wide Web)
เป็นบริการที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เนื่องจากติดต่อผู้ใช้ด้วย Hypertext ซึ่งเป็นเอกสารที่สามารถนำเสนอ ตัวอักษร, รูปภาพ, วีดีโอ, เสียง ฯลฯ และสามารถเชื่อมโยงเอกสาร หลาย ๆ เอกสารเข้าด้วยกันด้วย Hyperlink การให้บริการจะให้บริการผ่าน โปรแกรมที่เรียกว่า Web browser ในระบบปฏิบัติการส่วนใหญ่จะให้โปรแกรม Web browser มาด้วยเช่น ระบบ windows จะให้โปรแกรม Internet Explorer(IE) มาด้วยแต่ก็มีโปรแกรมอื่น ๆ ที่สามารถใช้แทนโปรแกรม IE ได้เช่น โปรแกรม Netscape, Opera ฯลฯ การเรียกใช้โปรแกรม IE สามารถทำได้โดยเรียกใช้ที่ icon
การเรียกใช้บริการอื่น ๆ ผ่าน www
โดยปกติการให้บริการแบบ www นั้นจะเน้นให้บริการข้อมูลเพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสารกันโดยใช้เอกสาร Hypertext หรือที่เรียกว่า HTML (Hypertext Markup Language) แต่ด้วยความเจริญก้าวหน้าทางด้านคอมพิวเตอร์และเทคนิคของนักคอมพิวเตอร์จึงได้ประยุกต์การให้บริการต่าง ๆ จากข้างต้น ให้มาอยู่ภายใต้บริการ www อีกทีโดยไม่ต้องใช้โปรแกรมอื่นใดอีก เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้สึกสะดวกและคุ้นเคยเช่น บริการ           e-mail ที่ hotmail.com หรือ thaimail.com, บริการ IRC ที่ website pantip.com หรือ hunsa.com

บริการทางด้านสารสนเทศอื่น ๆ

การจะค้นหาสิ่งที่เป็นความรู้ภายในเครือข่ายอินเตอร์เน็ตอันกว้างใหญ่นั้นมีวิธีที่จะค้นพบได้ ด้วยเครื่องมือและบริการที่เตรียมไว้นอกจากข้างต้นแล้วยังมีอีก 2 บริการที่ค่อนข้างจะช่วยเหลือมากก็คือ Web board และ Search Engine ที่มีรูปแบบบริการที่ให้บริการผ่าน www เช่นกันโดยบริการนี้จะมีอยู่ทั่ว ๆ ไปตาม website ที่ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่ต้องการค้นหา

บริการ Web board
ก่อนที่อินเตอร์เน็ตจะเกิดขึ้นและมีการพัฒนา Web board ขึ้นมานั้น จะมีรูปแบบบริการที่เรียกว่า Bulletin board ให้บริการโดย BBS(Bulletin Board System) ที่ให้บริการแลกเปลี่ยนข่าวสารต่าง ๆ ภายในกลุ่มการให้บริการจะอาศัยเครื่องคอมพิวเตอร์กับโมเด็มและโทรศัพท์ ถ้าหากติดต่อเข้าไปที่ BBS ใดก็จะเหมือนกับต่อเข้าไปที่ Website แห่งหนึ่งทีเดียวแต่มีข้อเสียคือ มักจะจำกัดเวลาการใช้งาน เนื่องจากจะต้องใช้สายโทรศัพท์เส้นเดียวกันนั้นให้บริการแก่สมาชิกรายอื่น ๆ ด้วยทำให้ต้องแบ่งเวลาการใช้งานกันระหว่างสมาชิกด้วยกัน หลังจากที่มี Internet ระบบ BBS นั้นก็เริ่มที่จะลดบทบาทลงเนื่องจากรูปแบบการให้บริการผ่านอินเตอร์เน็ตนั้นสามารถทำได้ สะดวกกว่าและไม่มีการจำกัดเวลา โดยรูปแบบจะไม่ใช่บริการแบบ Bulletin Board แล้วแต่จะเปลี่ยนเป็นการให้บริการข่าวสารแบบ USENET ที่มีบริการข่าวภายในเรียกว่า NEWSGROUP หัวข้อข่าวที่มักจะมีการพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนั้นมีทั้ง เรื่องเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์(ไม่มีได้ไง), เกี่ยวกับศิลปะ วัฒนธรรม, เกี่ยวกับสังคม เศรษฐกิจ การเมือง ฯลฯ บริการ USENET เคยได้รับความนิยมมากเนื่องจากจะมีข่าวต่าง ๆ และความคิดเห็นที่น่าสนใจมากมายให้เลือกหาอ่านกัน แม้การให้บริการจะเป็นเพียงตัวอักษรเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่หลังจากนั้นไม่นานระบบกระดานข่าวที่มีรูปภาพและการใช้งานที่สะดวกกว่าที่เรียกว่า Webboard ก็เข้ามาแทนที่ แต่เนื้อหาและหัวข้อที่มีการสนทนาแลกเปลี่ยนกันภายใน Webboard มักจะเป็นหัวข้อเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เป็นส่วนใหญ่ ถ้าหากต้องการอ่านเกี่ยวกับเนื้อหาอื่น ๆ มักจะต้องหาจาก Website ที่นำเสนอเนื้อหาเรื่องราวเฉพาะเรื่อง
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น