วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ความรู้เบื้องต้น windows

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโปรแกรมประมวลผลคำ   ตอนที่ 1 (Pie.1)

1. Windows และ Office ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ได้แก่ 
1.1. Windows XP ,  Windows 7  , Windows Vista
1.2  Ms Office  2007 , Ms Office  2010

2. อธิบายความหมายของโปรแกรม
2.1 Word Processing
เป็นซอฟต์แวร์ประยุกต์ ใช้สำหรับการพิมพ์เอกสาร สามารถแก้ไข เพิ่ม แทรก ลบ และจัดรูปแบบเอกสารได้อย่างดี เอกสารที่พิมพ์ไว้จัดเป็นแฟ้มข้อมูลเรียกมาพิมพ์หรือแก้ไขใหม่ได้ การพิมพ์ออกทาง เครื่องพิมพ์ก็มีรูปแบบตัวอักษรให้เลือกหลายรูปแบบ  เอกสารจึงดูเรียบร้อยสวยงาม  ปัจจุบัน มีการเพิ่มขีด ความสามารถของซอฟต์แวร์ประมวลคำมากมาย โปรแกรมที่นิยมใช้ได้แก่ Ms  Word  2007 , Ms  Word  2010
2.2 Spread Sheet
เป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการคิดคำนวณ การทำงาน ของซอฟต์แวร์ ตารางทำงาน ใช้หลักการ เสมือนมีโต๊ะ ทำงานที่มีกระดาษ ขนาดใหญ่ วางไว้ มีเครื่องมือ คล้ายปากกา ยางลบ และเครื่องคำนวณ เตรียมไว้ ให้เสร็จ บนกระดาษมีช่อง ให้ใส่ตัวเลข ข้อความ หรือสูตร สามารถ สั่งให้ คำนวณ ตามสูตร หรือเงื่อนไข ที่กำหนด ผู้ใช้ซอฟต์แวร์ ตารางทำงาน สามารถประยุกต์ ใช้งานประมวลผล ตัวเลขอื่นๆ ได้กว้างขวาง ซอฟต์แวร์ ตารางทำงาน ที่นิยมใช้ เช่น  Ms  Excel  2007 ,  Ms  Excel 2010
2.3 Data Base
เป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการเก็บข้อมูล  ที่จัดการเกี่ยวกับฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์  จึงจำเป็นต้องมี ซอฟต์แวร์จัดการข้อมูล  การรวบรวม  ข้อมูลหลายๆเรื่องที่ เกี่ยวข้องกัน  ซึ่งเราก็เรียกว่า ฐานข้อมูล ซอฟต์แวร์  การจัดการฐานข้อมูลจึงหมายถึง  ซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการเก็บ  การเรียกค้น  มาใช้งานในการทำรายงาน  การสรุปผลจากข้อมูล  ซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูล  ที่นิยมใช้ เช่น   Ms  Access  2007 ,  Ms  Access 2010  ,  Ms  Excel  2007 ,  Ms  Excel 2010 
2.4 Graphic
กราฟิก หมายถึง รูปภาพ และอักขระที่สร้างขึ้นโดยคอมพิวเตอร์ เช่น นิตยาสาร และ โทรทัศน์ หลายอย่างดูเป็นธรรมชาติมากจนไม่อาจแยกแยะออกจากภาพถ่ายจริงๆ ได้ ซึ่งบางก็เป็นของเทียม หรือให้ความรู้สึกเหมือนจริง เช่นภาพยนตร์ทุกวันนี้บ่อยครั้งที่มีฉากซึ่งไม่มีอยู่จริง  แต่ถูกสร้างขึ้นอย่างพิถีพิถันโดยคอมพิวเตอร์ ซึ่งผสานความจริงกับจินตนาการไว้ด้วยกันด้วยกัน
                กราฟิก หมายถึง เครื่องมือที่ใช้สร้างภาพอีกด้วย ซึ่งมีทั้งอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์  อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ได้แก่ จอภาพ และเครื่องพิมพ์ เป็นต้น ซึ่งแสดงภาพกราฟิก เช่นเดียวกันกับ อุปกรณ์นำเข้าข้อมูล เช่น เม้าส์ ซึ่งยอมให้ผู้ใช้ใช้ชี้ไปยังวัตถุหรือวาดภาพ  ที่นิยมใช้เช่น Adobe Photoshop , Adobe Illustrator
2.5  Desktop Publish
ใช้ตัวย่อว่า DTP (อ่านว่า ดีทีพี)  หมายถึง การนำภาพและข้อความมาจัดวางไว้ด้วยกันบนจอภาพ ในตำแหน่งที่สวยงาม ดูแล้วสบายตา มักใช้เป็นต้นแบบ (ต้นฉบับที่จะนำไปผลิตต่อ) ของเอกสารสิ่งพิมพ์ อธิบายง่าย ๆ ก็คือ การจัดเตรียมต้นฉบับเอกสารสิ่งพิมพ์โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ (desktop computer) แทนที่จะเป็นการ "ตัดปะ" อย่างสมัยก่อน  การจัดเตรียมเอกสารสิ่งพิมพ์ด้วยวิธีนี้ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากทีเดียว และเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน โปรแกรมที่นิยมใช้กันมาก คือ  PageMaker  และ Quark Xpress

3. ข้อดีของโปรแกรม Ms  Word
               งานหลายๆ งาน และงานที่ขัดแย้งกันในด้านเวลา  ทำให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อประสิทธิภาพส่วนบุคคลลดลง สมรรถนะของธุรกิจก็ลดลงด้วย  Microsoft Word ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่พื้นที่ทำงาน และมีคุณลักษณะใหม่ๆ มากมาย เพื่อช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพส่วนบุคคลและผลลัพธ์ทางธุรกิจ  คุณลักษณะเหล่านี้ประกอบด้วย
3.1 อินเทอร์เฟซสำหรับผู้ใช้ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้นด้วยคุณลักษณะต่างๆ เช่น แท็บคำสั่งที่จัดเรียงไว้สำหรับสถานการณ์หรือวัตถุเฉพาะอย่าง แถบเครื่องมือการเข้าถึงอย่างรวดเร็วสำหรับการเข้าถึงคำสั่งต่างๆ ได้ทุกที่ใน Microsoft Word  
3.2 สร้างเอกสารที่มีพลัง มีรูปลักษณ์แบบมืออาชีพได้อย่างรวดเร็วและสะดวก ด้วยคอลเลกชันของกราฟิกและลักษณะพิเศษที่สร้างสรรค์ใน SmartArt Graphics  คุณลักษณะ ตัวตรวจสอบข้อมูลใน Microsoft Word ช่วยให้สามารถค้นหาและลบความคิดเห็น ข้อมูลที่ระบุตัวบุคคลได้  ข้อความที่ซ่อน และข้อมูลอื่นๆ ที่ไม่พึงประสงค์ในเอกสาร
3.3 จัดลำดับความสำคัญให้กับเวลา และงานของอย่างมีประสิทธิภาพ

3.4 ค้นหาข้อมูลอย่างรวดเร็วด้วยการค้นหาทันที  ซึ่งช่วยให้การค้นหาจากคำสำคัญ รวมถึงสิ่งที่แนบมา  และสามารถสอบถามเงื่อนไขต่างๆ เช่น วันที่ จากประเภท  สี ความสำคัญ ของจดหมาย และอื่นๆ อีกมากมาย
4. การติดตั้งโปรแกรม Microsoft Word  จะต้องมีองค์ประกอบคือ
                4.1 องค์ประกาอบทางด้านฮาร์ดแวร์ของเครื่อง เช่น เมนบอร์ด  ฮาร์ดิส  แรม   ต้องเหมาะสมกับโปรแกรม
                4.2 ระบบปฏิบัติการของ Windows ต้องรองรับซึ่งกันและกันกับ Microsoft Word  เช่น  Windows XP
                4.3  ต้องมีแผ่น CD  หรือ DVD  ระบบ  Ms  Office 2003 , Ms Office  2007 , Ms Office  2010 ตามความเหมาะสมกับ ข้อ 4.1 และ4.2
                4.4  ต้องมีความรู้ในการติดตั้ง ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น